Bạn đang xem bài viết Soạn bài Ôn tập trang 29 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 29 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Soạn bài Ôn tập trang 29 Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho học sinh tham khảo.
Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây. Bạn đọc hãy cùng theo dõi để chuẩn bị bài nhanh chóng hơn.
Soạn bài Ôn tập trang 29
Câu 1. Tóm tắt luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng của các văn bản nghị luận đã học trong bài.
Hướng dẫn giải:
Văn bản |
Luận đề |
Luận điểm |
Lí lẽ |
Bằng chứng |
1. Đấu tranh cho một thế giới hoà bình |
Hiểm họa của chiến tranh hạt nhân và kêu gọi nhân loại chống lại hiểm họa đó. |
– Thực trạng và các nguy cơ của việc chạy đua vũ khí hạt nhân – Sức hủy diệt khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân – Chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí. – Trách nhiệm đem tiếng nói mình chống lại hạt nhân |
– Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân làm mất khả năng sống tốt đẹp hơn của toàn thế giới. – Chạy đua vũ trang là đi ngược lại lí trí của tự nhiên. – Lời kêu gọi toàn thế giới |
So sánh giữa chi phí cho các lĩnh vực xã hội, cứu trợ y tế, hỗ trợ phát triển, sản xuất lương thực, thực phẩm, giáo dục… |
2. Bài phát biểu của Tổng Thư kí Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu |
Tác hại của ô nhiễm môi trường và kêu gọi bảo vệ môi trường tới các quốc gia và tổ chức liên quan. |
– Thực trạng biến đổi khí hậu và lời kêu gọi. – Những biện pháp khẩn cấp cho biến đổi khí hậu |
– Băng tan. – Mực nước biển dâng cao. – Thiên tai gia tăng – Hệ sinh thái bị suy thoái. – Vấn đề cấp bách và không thể trì hoãn. – Hành động sớm – Hợp tác quốc tế là cần thiết. |
– Số liệu thống kê về diện tích băng tan, mực nước biển dâng cao. – Báo cáo về các vụ thiên tai xảy ra trên thế giới. – Nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu đối với hệ sinh thái. – Kêu gọi hành động từ các nhà lãnh đạo thế giới. – Cam kết của các quốc gia trong việc giảm thiểu khí thải nhà kính. – Các dự án hợp tác quốc tế về biến đổi khí hậu. |
3. Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng (dành cho trẻ em và người sắp thành niên) |
Hậu quả và cách để an toàn trong không gian mạng |
– Những rủi ro và nguy cơ tiềm ẩn của không gian mạng – Những lưu ý khi sử dụng không gian mạng |
– Thông tin xấu, độc hại – Xâm phạm đời tư – Bắt nạt – Xâm hại tình dục – Nói không – Kiểm soát – Thông báo – Kiềm chế |
– Những nội dung xấu. – Những thông tin, hình ảnh độc hại. – Những chương trình, thông tin xấu. – Tổng đài hỗ trợ 111,… |
4. Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầ |
Trách nhiệm của công dân toàn cầu trong việc gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc |
– Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc là trách nhiệm của mỗi công dân toàn cầu. – Bản sắc văn hóa dân tộc là nền tảng để trở thành công dân toàn cầu. – Giữ gìn bản sắc trong thời đại toàn cầu hóa là điều hoàn toàn khả thi. – Công dân toàn cầu có trách nhiệm lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến với cộng đồng quốc tế. |
– Toàn cầu hóa không đồng nghĩa với việc hòa tan bản sắc, mà là sự giao thoa và tôn trọng sự đa dạng văn hóa. – Mỗi công dân, mỗi dân tộc là một mảnh ghép độc đáo trong bức tranh chung của nhân loại. – Bản sắc văn hóa giúp mỗi người định hình bản thân và đóng góp giá trị riêng cho cộng đồng toàn cầu. – Nền văn hóa truyền thống là sức mạnh giúp con người thích nghi và hội nhập trong thế giới phẳng. |
– Ví dụ về Trung Quốc, châu Âu chứng minh khả năng giữ gìn bản sắc trong môi trường toàn cầu. – Nêu vai trò của các yếu tố như giáo dục, gia đình, cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa. – Trích dẫn ý kiến của các nhà văn hóa, danh nhân về tầm quan trọng của bản sắc văn hóa. |
Câu 2. Khi đọc văn bản nghị luận, việc liên hệ thông điệp, ý tưởng với bối cảnh lịch sử, văn hóa, xã hội khi văn bản được viết và khi thực hiện hoạt động đọc có ý nghĩa gì?
Hướng dẫn giải:
- Tạo hứng thú khi tìm hiểu
- Hiểu rõ hơn về thông điệp của văn bản
Câu 3. Trình bày kinh nghiệm của em về việc lựa chọn câu đơn/câu ghép trong khi nói và viết.
– Xác định mục đích, nội dung trình bày
– Xem xét cấu trúc câu và ngữ pháp
– …
Câu 4. Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết, cần triển khai phần giải pháp như thế nào cho hợp lí, thuyết phục?
Câu 5. Theo em, cần lưu ý những điều gì khi thiết kế văn bản quảng cáo hoặc tờ rơi về một sản phẩm hay một hoạt động?
Câu 6. Thế nào là một sự việc có tính thời sự? Nêu ngắn gọn ý chính cần có trong bài trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự.
Câu 7. Thiết kế một sản phẩm sáng tạo để gửi đến các bạn thông tin về một vấn đề toàn cầu mà em quan tâm.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Ôn tập trang 29 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 29 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.