Thcslytutrongst.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích

Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào? Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 84 sách Chân trời sáng tạo tập 2

Tháng 1 31, 2024 by Thcslytutrongst.edu.vn

Bạn đang xem bài viết Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào? Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 84 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.

Trong chương trình học tập của môn Ngữ văn lớp 11, học sinh sẽ tìm hiểu về văn bản Tôi đã học tập như thế nào?.

Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào? Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 84 sách Chân trời sáng tạo tập 2
Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào?

Thcslytutrongst.edu.vn muốn giới thiệu tài liệu Soạn văn 11: Tôi đã học tập như thế nào?. Mời tham khảo ngay dưới đây.

Mục Lục Bài Viết

  • Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào?
    • Trước khi đọc
    • Đọc văn bản
    • Sau khi đọc

Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào?

Trước khi đọc

Bạn đã học tập như thế nào trong những năm ở Tiểu học? Hãy hồi tưởng và chia sẻ với mọi người một kỉ niệm (vui/buồn) về việc học tập của bạn trong quãng thời gian đó.

Gợi ý:

  • Học tập chăm chỉ, đạt được kết quả cao.
  • Kỉ niệm: lần đầu tiên bị điểm kém, không học bài bị cô giáo phạt,…

Đọc văn bản

Câu 1. Nếu ở vào tình huống bỗng nhiên được cảm thông, khích lệ như Pê-xcốp, bạn sẽ có cảm xúc giống hay khác với cảm xúc của nhân vật này?

Ý kiến: giống/khác cảm xúc của nhân vật

Câu 2. Việc biết “đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi” có phải là một dấu mốc quan trọng trên bước đường học tập, trưởng thành của Pê-xcốp không? Vì sao?

Khám Phá Thêm:   Bộ sách giáo khoa Lớp 6: Cánh diều (Sách học sinh) SGK lớp 6 mới năm 2023 - 2024

Việc biết “đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi” là một dấu mốc quan trọng trên bước đường học tập, trưởng thành của Pê-xcốp. Vì việc “đọc một cách có ý thức” giúp cho Pê-xcốp có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết.

Sau khi đọc

Câu 1. Tóm tắt nội dung của văn bản.

Hồi 6 – 7 tuổi, cậu bé Pê-xcốp mồ côi cha, được gửi đến học ở một ngôi trường của nhà thơ. Do chán học, lại bị một số thầy giáo có ác cảm nên cậu thường bày nhiều trò nghịch ngợm, tinh quái. Đến khi gặp Đức Giám mục Gri-xan-phơ, được đức cha khích lệ, câu lại bắt đầu ý thức học tập thì lại phải chịu tang mẹ, gia cảnh trở nên khốn khó. Lên mười tuổi, cậu phải “vào đời” để kiếm sống. Từ đây, nhất là năm 14 tuổi, cậu tự học hỏi từ trong cuộc sống, sách vở. Pê-xcốp từng bước trở thành và trở thành Đại văn hào Nga – M.Go-rơ-ki.

Câu 2. Sự xuất hiện của Đức Giám mục và cuộc trò chuyện giữa ngài với Pê-xcốp cùng các học sinh trong lớp đã có tác động như thế nào đến Pê-xcốp? Bạn có nhận xét gì về cách tác giả thuật lại cuộc trò chuyện này?

Sự xuất hiện của Đức Giám mục và cuộc trò chuyện giữa ngài với Pê-xcốp cùng các học sinh trong lớp đã có tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến Pê-xcốp. Cậu xem ngài là một cứu tinh. Tình cảm, trí tuệ và thế giới tinh thần vốn phong phú, trong sáng của cậu bé được Đức Giám mục phát hiện, đánh thức và ghi nhận, biểu dương ngay trong lớp học, trước các thầy giáo và bạn học. Pê-xcốp đã tự phát hiện phần “thú” trong con người mình.

Khám Phá Thêm:   PowerPoint STEM Bộ chữ số bí ẩn Bài giảng STEM lớp 4

Cách tác giả thuật lại cuộc trò chuyện này: tạo sự tương phản rõ rệt với những gì xảy ra thường ngày, diễn ra trước đó; nội dung cuộc trò chuyện thân tình, ấm áp, gần gũi do Đức Giám mục vừa trò chuyện với Pê-xcốp, vừa trò chuyện với cả lớp; tác giả – người kể chuyện hầu như chỉ kể lại lời của Đức Giám mục, nhưng vẫn giúp người nghe hiểu được tâm tình, tiếng nói của Pê-xcốp…

Câu 3. Bạn hiểu như thế nào về phần “thú”, phần “người” và cuộc đấu tranh giữ hai phần này trong quan niệm của Pê-xcốp ? Cách sử dụng ngôi kể, điểm nhìn trong văn bản đã có tác dụng gì trong việc thể hiện cuộc đấu tranh ấy?

Câu 4. Chỉ ra một số điểm khác nhau về nội dung và hình thức nghệ thuật giữa hai phần văn bản trước và sau câu “Tôi biết đọc một cách có ý thức năm lên mười bốn tuổi”. Những khác biệt như vậy có làm mất đi sự thống nhất trong tính chỉnh thể của tác phẩm không?

Câu 5. Phân tích một số chi tiết trong văn bản cho thấy nhận thức của tác giả tại thời điểm viết tác phẩm và nhận thức của nhân vật chính trong quá khứ có những điểm khác biệt. Giải thích lí do đó.

Câu 6. Phân tích một số chi tiết để làm rõ ý nghĩa của những trải nghiệm thực tế đời sống và tầm quan trọng của việc tự học qua sách đối với nhân vật Pê-xcốp?

Khám Phá Thêm:   Văn bản Đi bộ ngao du Tác giả Ru-xô

Bài tập sáng tạo: Hãy viết về một cuốn sách hoặc một tác phẩm nghệ thuật góp phần thay đổi suy nghĩ của bạn trong đoạn văn khoảng 200 chữ.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Tôi đã học tập như thế nào? Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 84 sách Chân trời sáng tạo tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.

 

Bài Viết Liên Quan

Hướng dẫn tắt kiểm tra chính tả trên Windows 10
Cách trình bày bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc 2025
Phim Hit the Spot: Nội dung, diễn viên và lịch chiếu phim
Previous Post: « Dưỡng da trắng mịn kịp đón Tết từ Cảnh Điềm
Next Post: Bạn có biết loại chuối nào tốt cho bà bầu và thai nhi? »

Primary Sidebar

Công Cụ Hôm Nay

  • Thời Tiết Hôm Nay
  • Tử Vi Hôm Nay
  • Lịch Âm Hôm Nay
  • Lịch Thi Đấu Bóng Đá Hôm Nay
  • Giá Vàng Hôm Nay
  • Tỷ Giá Ngoaị Tệ Hôm Nay
  • Giá Xăng Hôm Nay
  • Giá Cà Phê Hôm Nay

Công Cụ Online

  • Photoshop Online
  • Casio Online
  • Tính Phần Trăm (%) Online
  • Giải Phương Trình Online
  • Ghép Ảnh Online
  • Vẽ Tranh Online
  • Làm Nét Ảnh Online
  • Chỉnh Sửa Ảnh Online
  • Upload Ảnh Online
  • Paint Online
  • Tạo Meme Online
  • Chèn Logo Vào Ảnh Online

Liên Kết Giới Thiệu

Copyright © 2025 · Thcslytutrongst.edu.vn - Thông Tin Kiến Thức Bổ Ích