Bạn đang xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: Nắng trưa bồi hồi – Cánh Diều 6 Ngữ văn lớp 6 trang 84 sách Cánh Diều tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Văn bản Nắng trưa bồi hồi sẽ được tìm hiểu trong chương trình học môn Ngữ văn 6. Hôm nay, Thcslytutrongst.edu.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 6: Tự đánh giá: Nắng trưa bồi hồi, là tài liệu vô cùng hữu ích.
Mời các bạn học sinh lớp 6 tham khảo tài liệu dưới đây để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ.
Soạn bài Tự đánh giá trang 84 – Mẫu 1
Ghi vào vở chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi (từ câu 1 đến câu 9):
1. Văn bản “Nắng trưa bồi hồi” thuộc thể loại truyện gì?
A. Truyện đồng thoại
B. Truyện ngắn
C. Truyện truyền thuyết
D. Truyện cổ tích
2. Văn bản Nắng trưa bồi hồi viết về đề tài gì?
A. Thiên nhiên
B. Thời tiết
C. Gia đình
D. Bạn bè
3. Văn bản Nắng trưa bồi hồi giống ba truyện đã học (Bức tranh của em gái tôi, Điều không tính trước và Chích bông ơi!) là đều tập trung ca ngợi điều gì?
A. Tài năng
B. Lòng nhân hậu
C. Tình bạn
D. Bảo vệ môi trường
4. Trong văn bản, câu nào sau đây là lời nhân vật?
A. Em định chạy sang nhà Vi chơi một lúc.
B. Thuỷ quay vào nhà.
C. Thế con phải làm gì ạ?
D. Ánh mắt của ba cười cười.
5. Trong văn bản, câu nào sau đây là lời người kể chuyện?
A. Con… thì con vẫn là con của má ạ!
B. Má con vất vả quá.
C. Má để con dắt xe ra…
D. Thuỷ tấm tức, chảy nước mắt.
6. Ôi, ba! Thuỷ không ngờ. Ba thật là… tình cảm. Ba đã nói “hộ” cho má những điều mà má chưa nói với em… Thì ra… Em không còn bé nữa […] Như thế là má chưa già. Như thế là em đã lớn.
Các câu văn trên chủ yếu khắc hoạ nhân vật Thuỷ ở phương diện nào?
A. Hình dáng
B. Tâm trạng
C. Hành động
D. Ngôn ngữ
7. Trong văn bản Nắng trưa bồi hồi, người kể chuyện là ai?
A. Người kể xưng “tôi” và là nhân vật trong truyện
B. Người kể xưng “chúng tôi” và là nhân vật trong truyện
C. Người kể mang tên một nhân vật trong truyện
D. Người kế không tham gia vào câu chuyện
8. Câu nào sau đây có trạng ngữ?
A. Chiểu hôm qua, nhà có khách.
B. Nắng đổ chang chang.
C. Thuỷ không đi nữa.
D. Nắng trưa bồi hồi.
9. Phương án nào nêu đúng nhiệm vụ của trạng ngữ đã xác định được ở câu hỏi 8?
A. Chỉ thời gian
B. Chỉ mục đích
C. Chỉ địa điểm
D. Chỉ phương tiện
10. Viết đoạn văn (khoảng 4 – 6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi.
Gợi ý:
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
8 |
9 |
B |
C |
B |
C |
B |
B |
D |
C |
C |
10.
Chiều hôm qua, cô Hoa ở Hội Phụ nữ đến hỏi thăm má Thủy nhưng chỉ có Thủy ở nhà. Thủy chỉ mời cô uống nước, rồi lại vào học bài. Má Thủy biết chuyện nên đã trách em cư xử không đúng. Thủy nghĩ rằng hành động của mình không sai, nên đã giận dỗi. Khi ba Thủy về nghe được câu chuyện từ má. Ba đã ngồi tâm sự với em. Thủy nhận ra tình yêu thương của má, cảm thấy mình đã lớn và cần có trách nhiệm hơn.
Xem thêm: Viết đoạn văn tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi
Soạn bài Tự đánh giá trang 84 – Mẫu 2
1. B
2. C
3. B
4. C
5. B
6. B
7. D
8. C
9. C
Hôm qua, cô Hoa trong Hội Phụ nữ đến hỏi thăm má Thủy. Nhưng chỉ có mình em ở nhà. Thủy mời cô vào nhà uống nước, rồi lại quay vào học bài. Má Thủy biết chuyện nên đã trách em cư xử không đúng. Thủy nghĩ rằng hành động của mình không sai, nên đã giận dỗi. Ba Thủy về nghe được câu chuyện. Ba đã ngồi tâm sự với em, kể cho Thủy nghe má đã vất vả như thế nào. Thủy nhận ra tình yêu thương của má, cảm thấy mình đã lớn và cần có trách nhiệm hơn. Hôm sau, em định sang nhà bạn chơi, nhưng thấy má còn nhiều việc chưa làm xong, em quyết định ở nhà giúp má.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Soạn bài Tự đánh giá: Nắng trưa bồi hồi – Cánh Diều 6 Ngữ văn lớp 6 trang 84 sách Cánh Diều tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.