Bạn đang xem bài viết Sự khác nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa? Kiến thức Phật giáo tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Phật giáo là một trong những tôn giáo lâu đời và phổ biến nhất trên thế giới, đóng góp không chỉ vào sự tôn trọng và yêu thương mọi sinh linh mà còn trong việc khám phá sự sáng tỏ và ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Trong Phật giáo, một trong những khái niệm quan trọng nhất và được đề cập đến thường xuyên là “Đại Thừa” và “Tiểu Thừa”.
Đại Thừa và Tiểu Thừa là hai hướng đi trong học thuật Phật giáo, tập trung vào việc nghiên cứu và hiểu biết về lời dạy và nguyên lý của Đức Phật. Tuy nhiên, hai khái niệm này có sự khác biệt về phạm vi, phương pháp và mục tiêu đề ra.
Đại Thừa, còn được gọi là “Đại Thừa Tông”, liên quan đến nghiên cứu và giảng dạy về các bộ luật và kinh điển Phật giáo, và có xuất phát điểm từ Pali và Tiếng Trung. Thừa này chủ yếu tìm hiểu về giáo lý và pháp đạo của Phật, với mục tiêu giải quyết các vấn đề về cuộc sống và làm sáng tỏ nghiệp chướng con người.
Trái với Đại Thừa, Tiểu Thừa tập trung vào việc nghiên cứu và đi sâu vào những khía cạnh triết học, tâm lý và triết học của Phật giáo. Trong Tiểu Thừa, các triết lý tinh túy của Phật giáo được giải thích dưới góc nhìn triết học và tâm học, để giúp con người hiểu rõ bản chất thực sự của tâm và không ngừng nâng cao Tâm giác và kiến thức chánh trị.
Dù có sự khác biệt về phạm vi và mục tiêu, Đại Thừa và Tiểu Thừa đều góp phần quan trọng trong việc giúp con người hiểu về ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống và cung cấp lối đi để đạt đến sự giải thoát và hạnh phúc tối cao. Qua việc nghiên cứu và áp dụng những nguyên lý này vào cuộc sống hàng ngày, người Phật tử có thể trở nên tự tin hơn trong việc đối mặt với khó khăn và tìm thấy niềm an ủi trong sự thực tế của thế giới.
Làm thế nào để phân biệt được đâu là Đại Thừa đâu là Tiểu thừa. Đại thừa và tiểu thừa là hai khái niệm rất phổ biến trong Phật giáo mà có lẽ những ai quan tâm hay từng tiếp xúc với Đạo phật đều đã từng nghe qua. Cùng Chúng Tôi tìm hiểu sự khác nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa nhé!
Tiểu Thừa là gì?
Tiểu Thừa nghĩa là “cỗ xe nhỏ”. Tiểu thừa được một số đại biểu phái Đại Thừa (sa. mahāyāna) thường dùng chỉ những người theo truyền thống Phật giáo Nam truyền.
Ngày nay ý nghĩa chê bai của danh từ này đã mất đi và không còn được sử dụng. Giới học thuật Phật giáo hiện đại thay vào đó sử dụng thuật ngữ Phật giáo Nikaya hay Phật giáo Bộ phái để chỉ các trường phái Phật giáo thời kỳ Bộ phái.
Đại Thừa là gì?
Đại Thừa tức là “cỗ xe lớn” hay còn gọi là Đại Thặng tức là “bánh xe lớn” là một trong hai trường phái lớn của đạo Phật. Được phổ biến tại các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc và Triều Tiên.
Trong một số tài liệu hiện đại, các danh xưng Phật giáo Bắc tông, Phật giáo Bắc truyền hay Phật giáo phát triển, cũng được xem là tương đương và có thể được dùng để thay thế thuật ngữ Phật giáo Đại Thừa.
Sự khác nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa
Đại Thừa
Đại Thừa xem đức Phật như một vị Thần vạn năng, uy lực tuyệt đối. Thọ mệnh của đức Phật là vô cùng, sắc thân của Ngài là vô biên, những gì do Ngài nói ra cũng đều viên mãn không có khuyết điểm, đều là chân lý.
Ngoài đức Phật Thích Ca Mâu Ni, ở Tam thế (quá khứ, hiện tại, vị lai) còn có vô số Phật các vị Phật khác, như lời của đức Cồ Đàm “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”. Trong một ngôi chùa theo hệ phái PG Đại Thừa thờ rất nhiều hình tượng, Phật Thích Ca, Phật A Di Đà, Phật Dược Sư Lưu Ly, Bồ Tát Quán Thế Âm, Bồ Tát Di Lặc, Tổ Bồ Đề Đạt Ma…
Đại Thừa cho rằng Niết bàn (S: Nirvana) và Thế gian không khác biệt. Muốn đạt được Niết bàn chỉ là tiêu trừ Vô minh và nhận thức được thực tướng của các hiện tượng sự vật. Cảnh giới Niết bàn không tồn tại độc lập với Thế gian.
Đại Thừa không quá chú trọng đến đời sống xuất gia, cư sĩ tại gia cũng có thể đạt đến Niết bàn với sự tế độ của chư Phật và chư Bồ tát. Niết bàn không chỉ là giải thoát khỏi Luân hồi (S&P: Samsara), mà Hành giả còn giác ngộ về Chân tâm và an trú trong đó.
Tiểu Thừa
Tiểu Thừa coi đức Phật như một nhân vật lịch sử, một Con người và một Thầy dạy, là một vị Giáo chủ chứ không phải như một vị Thần vạn năng. Giáo lý của Ngài là con đường đi đến Giác ngộ, như Ngài
Điều này không phụ thuộc vào thành phần xuất thân, mà vào hành vi đạo đức và sự hiểu biết về chân tướng của vạn pháp. Trong một ngôi chùa của PG Tiểu Thừa, ta thấy chỉ thờ chủ yếu hình tượng của đức Phật Thích Ca Mâu Ni.
Tiểu Thừa cho rằng Niết bàn là cảnh giới đạt được sau khi thoát khỏi luân hồi sinh tử. Cảnh giới này hoàn toàn khác biệt với cảnh giới Trần thế.
Tiểu Thừa chú trọng sự xuất gia, xa lánh thế gian, vì vậy Tiểu Thừa quan niệm phải sống cuộc đời của kẻ tu hành. Đối với Tiểu Thừa cuộc sống tại gia không thể đem đến sự giải thoát
Hình ảnh tiêu biểu của Tiểu Thừa là đắc quả A La Hán (S: Arhat), là người phải dựa vào chính bản thân để giải thoát. Không có thần thánh nào có thể làm việc ấy thay ta.
Sự giống nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa
Điểm giống nhau dễ nhận thấy nhất giữa hai hệ phái lớn của Phật giáo là cùng bắt nguồn từ đức Phật và cùng tôn kính đức Phật Thích Ca.
Giáo pháp cơ bản của PG Đại Thừa và PG Tiểu Thừa gồm có: Tứ diệu đế, Thập nhị nhân duyên (Mười hai nhân duyên), Bát chánh đạo, Nhân quả, Nghiệp…
Ở Việt Nam Phật giáo là đạo nhiều người theo, nên họ chứng kiến sự phát triển của cả hai trường phái Tiểu thừa và Đại thừa. Chúng Tôi đã giải đáp chi tiết về sự khác nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa, nếu bạn cũng đang theo thì hãy để lại comment bên dưới nhé!
Trong khía cạnh phật giáo, Đại Thừa và Tiểu Thừa là hai khái niệm quan trọng và có sự khác biệt đáng kể. Đại Thừa là khái niệm tổng quát để chỉ đến toàn bộ học thuyết và triết lý của Phật giáo, trong khi Tiểu Thừa hẹp hơn, chỉ ám chỉ cho một phần của Đại Thừa.
Đại Thừa bao gồm những học thuyết được ghi nhận trong các bộ kinh Phật giáo và các tác phẩm của các nhà trí tuệ Phật giáo hàng đầu. Nó tập trung vào việc giải thích tất cả các khía cạnh của sự tồn tại và thực tại, bao gồm cả sự kinh nghiệm cá nhân và sự phát triển tinh thần. Đại Thừa giải thích rõ ràng về Bát Quan Trai, chức năng của thần tâm, quy luật nhân quả và con đường giải thoát. Đại Thừa dựa trên nguyên tắc của tư duy sáng suốt và trực giác để truyền đạt triết lý và giúp con người hiểu rõ ý nghĩa của cuộc sống.
Ông Tịnh Giới đã chia ra Đại Thừa thành ba phần: Tất Trí Thừa, Duy Trí Thừa và Tổng Trí Thừa. Tưởng tượng Đại Thừa như một tòa nhà, Tất Trí Thừa là tầng hầm chứa tri thức chính, Duy Trí Thừa là tầng trung gian giúp con người hiểu bản chất của thực tại, còn Tổng Trí Thừa là tầng trên cùng đem lại sự tự do và giác ngộ.
Trong khi Đại Thừa tổng hợp và phổ quát, Tiểu Thừa tập trung vào các học thuyết và phương pháp cụ thể áp dụng cho mục đích chữa lành và phát triển cá nhân. Tiểu Thừa chủ yếu dựa trên các kinh điển của Phật giáo như “Sutra Vô Lượng Thọ” và “Diamond Sutra” để đối phó với các vấn đề thực tế của đời sống hàng ngày. Nó thường nhấn mạnh việc thực hành thiền định, tu tập giữa những cung bậc của sự hiện thực và biến đổi các nguyên lý của Đại Thừa thành những phương pháp áp dụng trong cuộc sống thường nhật.
Đại Thừa và Tiểu Thừa là hai phần không thể tách rời trong hệ thống triết lý Phật giáo. Đại Thừa là tiền đề và nền tảng cho Tiểu Thừa, trong khi Tiểu Thừa giúp bổ sung và thể hiện sự áp dụng của Đại Thừa vào cuộc sống thực tế. Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa là quan trọng để có được một cái nhìn toàn diện và sâu sắc về triết lý và thực hành của Phật giáo.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Sự khác nhau giữa Đại Thừa và Tiểu Thừa? Kiến thức Phật giáo tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Đại Thừa
2. Tiểu Thừa
3. Tư tưởng Phật giáo
4. Giáo pháp Đại Thừa
5. Giáo pháp Tiểu Thừa
6. Sự phát triển của Phật giáo
7. Nhân quả
8. Ba Đại Thiên cơ
9. Đại Thừa Phật giáo
10. Tiểu Thừa Phật giáo
11. Sự hình thành của Đại Thừa và Tiểu Thừa
12. Tổ chức Phật giáo
13. Giáo hội Phật giáo
14. Tăng ni
15. Phật tử