Bạn đang xem bài viết Tại sao ở đầu nhỏ và đầu to thanh truyền cần phải lắp bạc lót hoặc ổ bi? tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Trong quá trình xây dựng và thi công công trình, việc lắp bạc lót hoặc ổ bi cho các đầu nhỏ và đầu to thanh truyền là một yếu tố quan trọng không thể thiếu. Điều này đảm bảo sự ổn định và độ bền của bộ truyền động và đồng thời bảo vệ các bộ phận khác khỏi những tác động không mong muốn. Tại sao lại cần phải lắp bạc lót hoặc ổ bi? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.
Thứ nhất, việc lắp bạc lót hoặc ổ bi giúp cân bằng tải trọng và giảm ma sát trong quá trình vận hành. Khi đầu nhỏ và đầu to thanh truyền không được lắp bạc lót hoặc ổ bi, áp lực và ma sát tác động trực tiếp lên các điểm tiếp xúc, dẫn đến mài mòn nhanh chóng và xuống cấp của bộ truyền động. Đặc biệt, trong những trường hợp có tải trọng lớn, việc lắp bạc lót hoặc ổ bi là khá cần thiết để đảm bảo sự hoạt động ổn định và bền bỉ.
Thứ hai, việc lắp bạc lót hoặc ổ bi giúp giảm thiểu rung động và tiếng ồn trong quá trình hoạt động. Các đầu nhỏ và đầu to thanh truyền thường tiếp xúc trực tiếp với nhau, tạo ra tiếng ồn và rung động không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và tuổi thọ của bộ truyền động. Việc lắp bạc lót hoặc ổ bi giúp giảm ma sát và tiếng ồn tạo ra từ sự tiếp xúc, mang lại môi trường làm việc yên tĩnh hơn và nâng cao hiệu quả công việc.
Cuối cùng, việc lắp bạc lót hoặc ổ bi còn giúp tăng tuổi thọ và độ bền của bộ truyền động. Nhờ vào khả năng giảm ma sát và bảo vệ các điểm tiếp xúc, việc lắp bạc lót hoặc ổ bi giúp kéo dài tuổi thọ và tăng độ bền của các bộ phận. Điều này giúp tiết kiệm chi phí bảo trì và sửa chữa trong tương lai.
Tóm lại, việc lắp bạc lót hoặc ổ bi cho các đầu nhỏ và đầu to thanh truyền là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự ổn định, độ bền và hiệu suất làm việc của bộ truyền động. Việc này không chỉ giúp cân bằng tải trọng, giảm ma sát và tiếng ồn mà còn nâng cao tuổi thọ và độ bền của hệ thống.
Động cơ đốt trong là một loại động cơ được sử dụng phổ biến rộng rãi và chiếm tỉ trọng năng lượng lớn trên toàn thế giới hiện nay. Một chi tiết thú vị trong động cơ đốt là thanh truyền. Vậy thanh truyền là gì? Tại sao ở đầu nhỏ và đầu to thanh truyền cần phải lắp bạc lót hoặc ổ bi? Hãy cùng Chúng Tôi khám phá trong bài viết ngày hôm nay!
Thanh truyền là gì?
Thanh truyền là một bộ phận trong động cơ piston. Thanh truyền hay còn gọi là tay biên có tên tiếng Anh là “connecting rod”. Nó có nhiệm vụ kết nối piston với trục khuỷu.
Thanh truyền kết hợp cùng với tay quay (khuỷu) biến đổi chuyển động tịnh tiến của piston thành chuyển động quay của trục khuỷu. Thanh truyền chịu lực nén và lực kéo từ piston và quay ở hai đầu. Có thể hiểu, thanh truyền là trung gian dẫn truyền lực từ chi tiết này tới chi tiết khác và ngược lại.
Tiền thân của thanh truyền là cơ cấu liên hợp cơ học dùng trong các cối xay nước. Cơ cấu liên hợp này biến đổi chuyển động quay của bánh xe nước thành chuyển động tịnh tiến. Thanh truyền được dùng chủ yếu trong các động cơ đốt trong hoặc động cơ hơi nước.
Cấu tạo thanh truyền
Cấu tạo của thanh truyền bao gồm ba phần chính: Đầu nhỏ (lắp với chốt piston), thân thanh truyền, đầu to thanh truyền (có thể tách rời, được ghép với nhau bằng bulong).
Đầu nhỏ
Đầu nhỏ là phần lắp với chốt piston, nó có dạng hình trụ rỗng. Bên trong có bạc lót ghép chặt vào đầu nhỏ, phía bên trên có lỗ dầu bôi trơn cho bạc.
Thân thanh truyền
Thân thanh truyền phần nối giữa đầu nhỏ và đầu to của thanh truyền, thường có tiết diện hình chữ nhật hoặc ovan. Trong thân thanh truyền có khoan lỗ dẫn dầu bôi trơn. Kích thước của thân được thiết kế tăng dần từ đầu nhỏ đến đầu to để phù hợp với quy luật phân bố lực quán tính lắc đều của thanh truyền, chiều dày thì đồng đều. .
Đầu to
Đầu to thanh truyền nối với trục khuỷu gồm hai nửa. Nửa trên liền với thanh truyền, nửa dưới chế tạo rời. Phía trong có bạc làm bằng thép tráng hợp kim đồng để giảm ma sát và chống mài mòn.
Mặt trong của bạc được phay rãnh để chứa dầu bôi trơn. Giữa các nửa của đầu to được ghép với nhau bằng bulong. Để chống xoay mỗi nửa bạc có dập định vị khớp.
Tại sao ở đầu nhỏ và đầu to thanh truyền cần phải lắp bạc lót hoặc ổ bi?
Ở đầu nhỏ và đầu to thanh truyền cần phải lắp bạc lót hoặc ổ bi vì giữa hai đầu của thanh truyền thường phải chịu lực ma sát và bào mòn khá mạnh. Khi piston làm việc thì chuyển động tịnh tiến. Trục khuỷu chuyển động quay tròn nên chốt piston và chốt trục khuỷu có chuyển động quay trong lỗ của đầu nhỏ và đầu to thanh truyền.
Người ta sử dụng bạc lót và ổ bi để đầu nối có thể gắn kết chặt chẽ với nhau hơn. Nó giúp giảm bớt độ ma sát của thiết bị, giảm thiểu tình trạng gãy, hỏng trong thời gian sử dụng. Ngoài ra có thể dễ dàng tháo lắp, thay thế khi sửa chữa.
Tại sao đầu to thanh truyền chia làm hai nửa?
Đầu to thanh truyền chia làm hai nửa vì để lắp ghép với trục khuỷu được dễ dàng. Phần rời gọi là nắp đầu to (nắp biên) và được lắp ghép với nửa trên bằng các bulong. Thực chất thì đầu to thanh truyền lắp với cổ biên hay chốt khuỷu của trục khuỷu có thể làm liền khối hoặc chia làm hai nửa.
Đầu to thanh truyền để nguyên mà không cắt đôi có ưu điểm là cấu tạo đơn giản. Nhưng phải dùng trục khuỷu ghép nên chỉ sử dụng ở một số động cơ có công suất nhỏ, ít xi lanh. Cho nên đầu to thanh truyền thường chia làm hai nửa.
Vì sao thân thanh truyền thường có tiết diện ngang hình chữ I?
Thân thanh truyền thường có tiết diện ngang hình chữ I vì loại này có độ cứng vững lớn, bố trí vật liệu hợp lí. Mặc dù tiết diện ngang thân thanh truyền có nhiều loại: hình chữ nhật, hình tròn, hình ovan, hình chữ I,… Tuy nhiên, tiết diện ngang hình chữ I thường được dùng nhiều trong động cơ cao tốc và động cơ ô tô, máy kéo.
Để bôi trơn chốt piston bằng áp lực, ở một số động cơ, dọc theo thân thanh truyền có khoan lỗ dẫn dầu. Để tăng độ cứng vững và dễ khoan lỗ dẫn dầu, thân thanh truyền có gân trên suốt chiều dài. Do gia công lỗ dầu khó, nhất là đối với thanh truyền dài, nên có khi người ta gắn ống dẫn dầu ở phía ngoài thân thanh truyền.
Tại sao phải lắp xéc măng ở đầu piston?
Xéc măng là phiên âm của từ tiếng Anh “segment” và được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là vòng bạc xe máy hay còn có tên gọi là bạc piston. Xéc măng là những vòng tròn hở được làm bằng kim loại, thường được chế tạo từ gang xám, gang hợp kim hay hạt thép mịn. Xéc măng được lắp ở trong các rãnh ở trên piston của động cơ.
Người ta phải lắp xéc măng ở đầu piston vì đầu piston có nhiệm vụ bao kín buồng cháy. Trong khi xéc măng khí ngăn không cho khí trên buồng cháy lọt xuống cacte. Xéc măng dầu ngăn không cho dầu bôi trơn từ cate lọt vào buồng cháy. Cho nên, ở đầu piston có các rãnh để lắp xéc măng khí và xéc măng dầu.
Nhiệm vụ của thanh truyền
Thanh truyền có nhiệm vụ truyền lực, kết nối piston và trục khuỷu. Thanh truyền nhận lực từ chuyển động tịnh tiến của piston nhằm nén ép không khí trong buồng đốt. Đồng thời, thanh truyền thực hiện nhiệm vụ truyền lực trong khoảng piston do khí cháy giãn nở tạo ra tới trục khuỷu.
Sau đó truyền chuyển chuyển động tạo momen quay cho trục khuỷu. Ngược lại, thanh truyền lại nhận lực từ trục khuỷu dẫn động cho piston để nén khí trong buồng đốt.
Thanh truyền là một chi tiết máy quan trọng. Vì vậy, trong quá trình sử dụng cần phải đặc biệt chú ý tra dầu mỡ, bảo dưỡng thường xuyên định kỳ.
Thông qua bài viết, các bạn đã có thêm cho mình những kiến thức về thanh truyền. Cũng như giải đáp câu hỏi tại sao ở đầu nhỏ và đầu to thanh truyền cần phải lắp bạc lót hoặc ổ bi? Hãy Like, Share để chia sẻ kiến thức Chúng Tôi cho mọi người nhé!
Trong chủ đề “Tại sao ở đầu nhỏ và đầu to thanh truyền cần phải lắp bạc lót hoặc ổ bi?”, ta có thể kết luận rằng lắp bạc lót hoặc ổ bi vào các đầu nhỏ và đầu to của thanh truyền là cần thiết và có nhiều lợi ích.
Thứ nhất, lắp bạc lót hoặc ổ bi giúp giảm ma sát. Khi một thanh truyền hoạt động, có xuất hiện sự cọ sát giữa đầu nhỏ và đầu to. Khi ma sát xảy ra, năng lượng kinh tế tương đối cao và tiềm năng được chuyển đổi thành nhiệt làm tăng nhiệt độ của bộ truyền. Sự tăng nhiệt độ có thể làm giảm tuổi thọ của bộ truyền và gây hư hỏng. Bằng cách lắp bạc lót hoặc ổ bi vào hai đầu này, ma sát được giảm thiểu, giúp giữ nhiệt độ ổn định và tăng tuổi thọ của thanh truyền.
Thứ hai, lắp bạc lót hoặc ổ bi cung cấp độ ổn định cho thanh truyền. Trong quá trình hoạt động, những sự rung động và chấn động có thể xảy ra, làm giảm hiệu suất của bộ truyền. Khi lắp bạc lót hoặc ổ bi, chúng có khả năng chịu đựng tối ưu các tác động từ rung động và chấn động. Điều này giúp bảo đảm rằng bộ truyền hoạt động một cách ổn định nhất có thể và kéo dài tuổi thọ của nó.
Cuối cùng, lắp bạc lót hoặc ổ bi giúp tăng hiệu suất của bộ truyền. Nhờ khả năng giảm ma sát và cung cấp độ ổn định, bánh răng hoặc vòng bi có thể hoạt động một cách mượt mà và hiệu quả hơn. Điều này giúp tối đa hóa hiệu suất chuyển đổi năng lượng trong bộ truyền và tăng cường chức năng của nó.
Tóm lại, lắp bạc lót hoặc ổ bi vào đầu nhỏ và đầu to của thanh truyền là cần thiết và có nhiều lợi ích. Chúng giúp giảm ma sát, cung cấp độ ổn định và tăng hiệu suất của bộ truyền. Việc lắp đặt bạc lót hoặc ổ bi cần được xem như một phần quan trọng trong quá trình gia công và lắp đặt momen trong lĩnh vực truyền động cơ khí.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Tại sao ở đầu nhỏ và đầu to thanh truyền cần phải lắp bạc lót hoặc ổ bi? tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Từ Khoá Liên Quan:
1. Đầu nhỏ
2. Đầu to thanh truyền
3. Lắp bạc lót
4. Lắp bạc ổ bi
5. Tại sao cần lắp bạc lót
6. Tại sao cần lắp bạc ổ bi
7. Ý nghĩa của việc lắp bạc lót
8. Ý nghĩa của việc lắp bạc ổ bi
9. Tác dụng của bạc lót
10. Tác dụng của bạc ổ bi
11. Vai trò của bạc lót trong đầu nhỏ
12. Vai trò của bạc lót trong đầu to thanh truyền
13. Tại sao không thể thiếu bạc lót cho đầu nhỏ
14. Tại sao không thể thiếu bạc lót cho đầu to thanh truyền
15. Những lợi ích của việc lắp bạc lót hoặc ổ bi cho đầu nhỏ và đầu to thanh truyền