Bạn đang xem bài viết Toán 11 Hoạt động thực hành trải nghiệm Hình học Giải Toán 11 Kết nối tri thức trang 102, 103, 104 – Tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Giải Toán 11: Hoạt động thực hành trải nghiệm Hình học là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập trong SGK Toán 11 Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2 trang 102, 103, 104 tập 2.
Toán 11 Kết nối tri thức tập 2 trang 102, 103, 104 tập 2 được biên soạn đầy đủ, chi tiết trả lời các câu hỏi từ bài nội dung bài học giúp các bạn có thêm nhiều nguồn ôn tập đối chiếu với kết quả mình đã làm. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giải Toán 11 tập 2 Hoạt động thực hành trải nghiệm Hình học Kết nối tri thức, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
1. Gấp giấy tạo hình không gian
Từ một tấm bìa hình vuông (quy ước), em hãy cắt, gấp, dán các mép bìa để được các hình sau mà các đường ghép, dán chỉ ở các cạnh của hình:
a) Thùng không nắp hình hộp chữ nhật (đáy liền; không ghép, dán).
b) Thùng không nắp hình lập phương (đáy liền; không ghép, dán).
c) Hình lăng trụ đều không có hai đáy (chỉ dán 1 cạnh bên, các cạnh còn lại là liền).
d) Thùng không nắp hình lăng trụ lục giác đều (đáy liền; không ghép, dán).
e) Hình chóp tứ giác đều (đáy liền; không ghép, dán).
f) Thùng không nắp hình chóp cụt tứ giác đều.
g) Hình tứ diện đều (chỉ dán 3 cạnh cùng xuất phát từ một đỉnh nào đó).
Dụng cụ cần chuẩn bị:
– Một số tấm bìa hình vuông (vừa có độ cứng nhất định, vừa có để gấp).
– Thước thẳng có chia vạch đo độ dài, ê ke, compa, bút.
– Băng dính, kéo.
Gợi ý thực hiện: Xem lại các bài tập về cách tạo thùng không nắp có dạng hình hộp chữ nhật, hình chóp cụt tứ giác đều, từ đó tìm cách làm đối với các hình còn lại.
2. Đo đạc và tính toán
Hãy thực hiện đo và tính góc giữa đường thẳng và mặt phẳng, số đo góc nhị diện, khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng, khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau, thể tích của một khối hình, trong một số tình huống bắt gặp hoặc trong một số tình huống tạo dựng. Sau đây là một số gợi ý:
a) Đo góc giữa đường thẳng chứa tia sáng mặt trời và mặt đất phẳng
Dụng cụ cần chuẩn bị:
– Cọc nhỏ thẳng cao 1 m, thước dây đo độ dài, hình hộp chữ nhật.
– Máy tính cầm tay, giấy, bút.
Gợi ý thực hiện (H.T.1):
– Dưới ánh sáng mặt trời, dựng cọc thẳng vuông góc với mặt đất (có thể đặt hình hộp chữ nhật trên mặt đất để tạo phương vuông góc với mặt đất).
– Đánh dấu bóng trên mặt đất của đầu cọc.
– Đường thẳng a nối đầu cọc và bóng của nó chính là đường thẳng chứa tia sáng mặt trời.
– Vì cọc được dựng vuông góc với mặt đất nên đường thẳng a‘ chứa bóng trên mặt đất của nó chính là hình chiếu vuông góc của đường thẳng a trên mặt phẳng chứa mặt đất.
– Góc giữa a và a‘ là góc cần đo và có tang bằng tỉ số giữa độ dài của cọc và độ dài bóng của nó trên mặt đất.
Chú ý. Trong trường hợp mặt đất là mặt phẳng nằm ngang thì có thể dùng dây dọi để tạo phương vuông góc với mặt đất.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Toán 11 Hoạt động thực hành trải nghiệm Hình học Giải Toán 11 Kết nối tri thức trang 102, 103, 104 – Tập 2 tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.