Bạn đang xem bài viết Văn mẫu lớp 10: Viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá về nội dung bài thơ Tiếng trống trường Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Văn mẫu lớp 10: Viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá về nội dung bài thơ Tiếng trống trường là tư liệu cực kì hữu ích, tuyển chọn bài văn mẫu cực hay, giúp cho các em học sinh tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng viết văn ngày một tiến bộ hơn.
Phân tích, đánh giá một bài thơ Tiếng trống trường chính là đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật. Đây là kiểu bài nghị luận văn học dùng lí lẽ và bằng chứng để làm rõ giá trị nội dung, nghệ thuật của bài thơ ấy. Vậy dưới đây là bài văn mẫu hay nhất mời các bạn cùng theo dõi.
Nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề bài Tiếng trống trường
Trong nền thi ca của Việt Nam có rất nhiều những nhà thơ tiêu biểu cùng những tác phẩm nổi tiếng. Chắc hẳn chúng ta cũng đã từng được nghe đến nhà thơ Chử Văn Long. Ông là một trong những nhà thơ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, ông cũng có nhiều đóng góp to lớn cho nền thơ ca của nước ta. Bên cạnh đó có một tác phẩm mà em tâm đắc nhất đó là bài thơ Tiếng trống trường. Bài thơ đã giúp chúng ta được quay trở lại quá khứ để cùng lắng nghe tiếng trống trường với biết bao kỉ niệm.
Tiếng trống trường là một tiếng trống thiêng liêng nhất đối với các bạn học sinh. Tiếng trống nhắc nhở cho chúng ta biết lúc nào là lúc vào học, lúc nào là là lúc ra chơi và lúc nào là lúc kết thúc buổi học. trong những thời khác thiêng liêng và quan trọng thì tiếng trống cũng vang lên. Chẳng hạn như những buổi khai giảng, khi tiếng trống trong buổi khai giảng cất lên thì đó cũng chính là thời điểm bắt đầu cho một năm học mới. Và tiếng trống trong bài thơ Tiếng trống trường của nhà thơ Chử Văn Long cũng vô cùng thiêng liêng. Tác giả đưa người đọc ngược dòng thời gian quay trở về tuổi thơ của ông được thể hiện qua từ ngữ “xa lắc”, đưa độc giả theo “bàn chân nhỏ” của ông qua đồng ruộng để về với tiếng vang vọng của trống trường năm xưa.
Thời gian thấm thoát thoi đưa, mới ngày nào còn ngồi trên ghế nhà trường, còn được nghe từng tiếng trống “tùng… tùng… tùng…” vang lên thì nay chúng ta đã trưởng thành và không còn nhiều dịp được nghe tiếng trống ấy nữa. Ông đã đưa nỗi niềm của mình, ẩn chứa những tiếc nuối về những ký ức năm xưa, nơi trường hội tụ những người bạn năm ấy học hành, vui chơi. Nghe tiếng trống vang vọng để hội tụ những tiếng ríu rít của đám học sinh bám vai, nắm tay ùa nhau tíu tít như “đàn chim vỡ tổ”. Ở đó như hội tụ hết những ngây thơ, những niềm vui khờ dại nhưng cũng rất trong sáng mà ngọt ngào của lứa tuổi học sinh.
Tác giả Chử Văn Long cũng muốn được “nếm” lại mùi vị được cùng bạn bè ở chung trọ ngày còn cắp sách đến trường, cái ngày đang phải học cách trưởng thành. Tự lực cánh sinh, học nấu cơm, học tự lập và chăm sóc bản thân. Ấy nhưng sâu bên trong đó vẫn có những tiếng cười rộn vang xua tan đi những mệt mỏi của cuộc sống. Đó không chỉ là mong muốn của mỗi tác giả mà đó còn là mong ước của rất nhiều người khi không còn được ngồi trên ghế nhà trường nữa. Chỉ có thời gian làm học sinh chúng ta mới bộc bạch được hết những ngây thơ, trong sáng của bản thân mình.
Mong muốn được quay trở về ngôi trường xưa, được thăm lại người thầy năm ấy nay bạc trắng đầu dạy cho những cô cậu học trò năm đó cách trưởng thành, trở thành người có tri thức, một “mầm cây” tốt lành cho xã hội. Được “thèm” nghe lại tiếng trống năm xưa đã cùng họ lớn lên. Tất cả giờ đây chỉ còn là kỷ niệm, sự nhớ nhung của “đoạn đường tuổi thơ xa lắc năm đó”, sự thèm khát được nhỏ lại như năm đó, để có thể tự tung tự tác trải nghiệm tuổi thơ thêm lần nữa.
Bài thơ tiếng trống trường là bài thơ có sức hấp dẫn vô cùng to lớn đối với chúng ta. Nó không chỉ nhắc cho chúng ta nhớ về một tuổi vô cùng trong sáng mà nó còn cho chúng ta thấy được sự thiêng liêng và quan trọng của tiếng trống trường. Mỗi lần đọc lại bài thơ là một lần mình rưng rưng nước mắt muốn quay trở về mái trường xưa để thăm lại thầy cô, thăm lại chiếc trống da trâu sờn cũ. Dù có là bao lâu đi chăng nữa thì chúng ta không thể nào quên được tiếng trống năm ấy vang vọng trong tiềm thức của mình.
Qua đây, ta thấy được sự xuất sắc của tác giả Chử Văn Long khi đã sáng tác ra bài thơ này. Chủ đề của bài thơ đã khiến hàng ngàn người muốn quay trở lại mái trường xưa để được nghe lại tiếng trống năm ấy. Tiếng trống mà bất kì học sinh nào cũng được nghe qua, tiếng trống thúc giục chúng ta mỗi mùa thi đến và tiếng trống ấy mãi mãi tồn tại trong tâm trí của những ai đã và đang ngồi trên ghế của nhà trường. Và đối với những bạn còn đang là học sinh thì hãy trân trọng những khoảnh khắc tươi đẹp này. Bởi khi đã trưởng thành hơn thì cuộc sống sẽ có nhiều bộn bề khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, sẽ không còn những khoảng thời hồn nhiên khi còn là học sinh. Chúng ta phải biết trân trọng dù đó chỉ là những khoảnh khắc nhỏ bé nhất.
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn mẫu lớp 10: Viết bài văn nghị luận phân tích đánh giá về nội dung bài thơ Tiếng trống trường Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.