Bạn đang xem bài viết Văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích bài thơ Con đường mùa đông Con đường mùa đông của Puskin tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích bài thơ Con đường mùa đông mang đến 2 mẫu dàn ý chi tiết đầy đủ nhất. Qua tài liệu này giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều tài liệu học tập, nắm được các luận điểm, luận cứ quan trọng để biết cách viết bài văn phân tích đầy đủ các ý.
Con đường mùa đông là một sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Puskin. Nhà thơ đã khắc họa vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên và tâm hồn con người Nga một cách trọn vẹn. Bên cạnh dàn ý các bạn xem thêm bài văn phân tích Con đường mùa đông.
Dàn ý phân tích Con đường mùa đông ngắn gọn
I. Mở bài
Khái quát đôi nét về tác giả cùng tác phẩm
II. Thân bài
– Hoàn cảnh sáng tác: Tác phẩm Con đường mùa đông được tác giả Pushkin sáng tác vào năm 1826. Thời điểm này vào khoảng tháng 12 lúc này các cuộc nổi dậy được phát triển mạnh mẽ.
– Bố cục: “Con đường mùa đông” gồm có tất cả là bảy khổ thơ có mối quan hệ chặt chẽ về ý nghĩa. Khổ thơ đầu và khổ thơ cuối được liên kết với nhau bởi một chủ đề chung đó là buồn và chán.
– Cảm xúc chủ đạo: là nỗi buồn man mác cùng niềm khao khát
– Vị trí: Đoạn trích này là phần đầu của bài thơ
– Thể loại: trữ tình và sử thi
– Nội dung: Là sự bộc lộ trong khung cảnh đêm mùa đông, một người anh hùng trữ tình – dường như nhân vật trữ tình trong tác phẩm chính là tác giả, một anh hùng xuất hiện trong kế hoạch thứ hai – là người đánh xe ngựa ca một bài hát một bài đượm buồn, thê lương.
– Tổng kết lại giá trị nghệ thuật và ý nghĩa mà bài thơ trên mang lại.
III. Kết bài
Nêu cảm nhận của bản thân sau khi thưởng thức xong tác phẩm.
Dàn ý phân tích Con đường mùa đông chi tiết
I. Mở bài
Dẫn dắt và giới thiệu về tác phẩm.
II. Thân bài
1. Khái quát:
a. Tác giả
– A. Puskin (1799 – 1837): Sinh ra và lớn lên tại thành phố Moscow trong một gia đình có dòng dõi quý tộc.
– Puskin bộc lộ năng khiếu văn chương từ nhỏ, 16 tuổi đã có tác phẩm nổi tiếng.
– Ông viết rất nhiều thể loại như thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết.
– Chủ đề trong các sáng tác của ông rất đa dạng như phê phán chế độ chuyên chế Nga Hoàng, ca ngợi tình yêu, ca ngợi thiên nhiên đất nước,..
– Ông được mệnh danh là “Mặt trời thi ca Nga”.
b. Tác phẩm:
– “Con đường mùa đông” được sáng tác vào năm 1826 – sau khi Puskin bị đi đày.
– Nội dung chính: Nỗi buồn, sự cô đơn của con người và khát khao hạnh phúc, niềm tin vào tương lai vượt lên nghịch cảnh.
– Bố cục:
- Ba khổ đầu: Nỗi buồn được thể hiện qua bức tranh thiên nhiên.
- Khổ thứ tư: Khổ bản lề, chuyển tiếp giữa hai phần.
- Ba khổ cuối: Điểm tựa tinh thần, khát khao hạnh phúc của con người.
2. Phân tích:
a. Ba khổ đầu: Nỗi buồn được thể hiện qua bức tranh thiên nhiên.
– Khổ thơ thứ nhất:
- Thời gian là đêm khuya mùa đông, không gian là cánh đồng bao la.
- Động từ “gợn”: Sự chuyển động nhẹ nhàng của màn sương.
- Các động từ “Xuyên”, “nhô”: Sự xuất hiện bất ngờ của vầng trăng.
- Từ láy “buồn bã”: Những tia sáng hiu hắt, yếu ớt trên cánh đồng u buồn.
=> Khung cảnh nên thơ, trữ tình nhưng ảm đạm.
– Khổ thơ thứ 2 và khổ thơ thứ 3:
- Con đường vắng lặng, buồn tẻ.
- Cỗ xe tam mã đang lăn bánh“Vun vút”: Sự trôi chảy không ngừng của thời gian.
- Tiếng lục lạc rung lên đơn điệu, tẻ ngắt, chứa đầy sự mệt mỏi qua nghệ thuật lấy động để tả tĩnh.
- Bài ca của người xà ích chứa đựng cả niềm vui và nỗi buồn.
=> Mỗi âm thanh xuất hiện vừa nhấn mạnh nỗi buồn, vừa cho thấy hướng vận động của nhân vật trữ tình để vượt qua những khó khăn trên con đường Nỗi buồn thời thế hòa với với sự cô đơn của thân phận.
b. Khổ thơ thứ tư:
– Từ phủ định “Không”: Nhấn mạnh vào sự đìu hiu, hoang vu.
– Thiên nhiên Nga hiện lên qua hình ảnh tuyết trắng và những cánh rừng.
– Hình ảnh “những cột dài cây số” là biểu tượng cho những cột mốc trong cuộc đời, ngược chiều với sự vận động tiến lên của con người.
=> Con người luôn vận động và ý thức được sự trôi chảy của thời gian.
c. Ba khổ thơ cuối:
– Khổ 5 và khổ 6:
- “Ôi buồn đau, ôi cô lẻ…”: Sự thể hiện dòng cảm xúc mãnh liệt.
- Hình ảnh “ngày mai”: Niềm tin vào tương lai.
- Hình ảnh “Nhi – na”: Không phải một cô gái cụ thể nào biểu tượng cho khát khao hạnh phúc bình dị, đơn sơ.
- Hình ảnh “lò lửa đỏ”: Biểu tượng cho mái ấm.
- “Ngắm em, ngắm mãi không thôi”: Niềm hạnh phúc xốn xang dâng lên trong tâm hồn.
- “Kim đồng hồ kêu tích tắc”: Dòng thời gian vẫn không ngừng trôi nhưng con người vẫn kiên cường bước tới.
- “Để ta bên nhau trong đêm”: Khát khao về hòa bình, hạnh phúc đã trở thành động lực để nhân vật trữ tình vượt qua những gian truân.
– Khổ 7:
- Hình ảnh chiếc xe ngựa cùng bác xà ích lặp lại, tạo nên kết cấu vòng tròn tương ứng cho bài thơ.
- “Sương mờ che lấp ánh trăng nghiêng”: Nỗi buồn đã được lắng lại, hóa thành niềm yêu cuộc sống và niềm tin vào tương lai tươi sáng.
- Nỗi buồn không bi lụy mà hóa thành tình yêu cuộc sống, khát vọng tự ho, niềm tin vào tương lai.
3. Tổng kết
III. Kết bài
Nêu cảm nhận suy nghĩ của em về bài thơ
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích bài thơ Con đường mùa đông Con đường mùa đông của Puskin tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.