Bạn đang xem bài viết Văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích Tôi có một ước mơ Tôi có một ước mơ của Mác-tin Lu-thơ Kinh tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích Tôi có một ước mơ của Mác-tin Lu-thơ Kinh giúp các bạn học sinh nhanh chóng nắm được nội dung chi tiết các luận điểm luận cứ quan trọng để biết cách viết bài văn phân tích hay.
Tôi có một giấc mơ đã nói lên ước mơ của người da đen một cách rõ ràng nhất, ngay từ mở đầu bằng lời miêu tả cuộc sống của người da đen trên nước mỹ với quá nhiều những khó khăn thử thách. Vì thế tác giả nêu lên tầm quan trọng của việc người da đen đứng lên đấu tranh cho quyền sống của mình. Vậy dưới đây là dàn ý phân tích Tôi có một ước mơ mời các bạn theo dõi. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: đoạn văn trình bày điều bạn thấy tâm đắc khi đọc văn bản Tôi có một ước mơ, tóm tắt Tôi có một ước mơ.
Dàn ý phân tích Tôi có một ước mơ
I. Mở bài:
Dẫn dắt và giới thiệu tác phẩm.
II. Thân bài
1. Khái quát:
a. Tác giả:
– Martin Luther King (1929 – 1968) là mục sư và một nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi.
– Ông là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và thế giới. Martin Luther King dành cuộc đời mình để đấu tranh cho nhân quyền, nâng cao nhận thức của công chúng về phong trào dân quyền.
– Năm 1964, nhận Giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực chấm dứt nạn kỳ thị chủng tộc.
b. Tác phẩm:
– Đoạn trích “Tôi có một ước mơ” được trích trong bài diễn văn nổi tiếng của Martin Luther King vào năm 1963.
– Bố cục:
+ Phần 1 (Từ đầu đến “tình trạng đáng xấu hổ này”): Thực trạng cuộc sống người da đen và lời tuyên bố đấu tranh.
+ Phần 2 ( Từ “Chúng ta cũng đến” đến “tuyệt vọng”): Cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ của những người da đen.
+ Phần 3 (Còn lại): Giấc mơ hòa bình, tự do của người da đen ở nước Mỹ
2. Phân tích:
a. Thực trạng cuộc sống người da đen và lời tuyên bố đấu tranh.
– Nguyên nhân của cuộc đấu tranh là biểu tình vì tự do.
– “Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ” đã được kí hơn một thế kỉ.
– Người da đen vẫn chưa tự do và vẫn bị kì thị .
⇒ Tác giả nêu ra nguyên nhân chính đáng của cuộc đấu tranh, thực trạng đáng xấu hổ và cần chấm dứt.
b. Cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ của những người da đen
– Cuộc đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc cần diễn ra ngay lập tức.
– Tác giả nêu ra quan điểm đấu tranh đúng đắn, chống bạo lực.
– Cuộc đấu tranh sẽ không dừng lại cho đến khi người da đen có được sự tự do, bình đẳng.
⇒ Tác giả nêu ra những thời điểm, phương thức đấu tranh và thôi thúc mỗi người da đen hãy đứng lên giành lấy những quyền lợi chính đáng.
c. Giấc mơ hòa bình, tự do của người da đen ở nước Mỹ
– Tác giả bày tỏ niềm tin rằng nước Mỹ luôn tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người.
– Tác giả kêu gọi mọi người từ khắp nơi trên toàn nước Mỹ hãy đứng dậy đấu tranh.
⇒ Thể hiện niềm tin vào tương lai, lòng dũng cả, ý chí kiên cường và khao khát tự do mãnh liệt.
3. Tổng kết:
a. Nội dung: Đoạn trích là tiếng nói thể hiện tình yêu hòa bình, lòng khao khát tự do, ý chí đấu tranh kiên cường của những người dân da đen tại Mỹ và khắp nơi trên toàn thế giới.
b. Nghệ thuật:
– Bố cục rõ ràng.
– Lập luận chặt chẽ.
– Dẫn chứng thuyết phục.
– Kết hợp giữa cảm xúc và lí lẽ
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Văn mẫu lớp 11: Dàn ý phân tích Tôi có một ước mơ Tôi có một ước mơ của Mác-tin Lu-thơ Kinh tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.