Bạn đang xem bài viết Vô tình biết đồng nghiệp được trả lương cao hơn: Thay vì tức giận nghỉ việc, người khôn ngoan làm 3 điều này ắt được như ý muốn tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể truy cập nhanh thông tin cần thiết tại phần mục lục bài viết phía dưới.
Một cuộc khảo sát đã chỉ ra, cứ 20 người thì có 1 người sẽ nghỉ việc nếu họ phát hiện ra lương của mình thấp hơn so với đồng nghiệp.
Minh bạch về lương thưởng là quy định bắt buộc người sử dụng lao động phải thực hiện, điều này mang lại một số lợi ích, bao gồm trả lương công bằng và đàm phán thành công hơn trong quá trình tuyển dụng.
Theo công ty phân tích con người Visier, điều này cũng có thể dẫn đến những tác động tiêu cực như sự không hài lòng và tình trạng nghỉ việc nhiều hơn, khi các nhân viên “phát hiện ra sự bất bình đẳng” giữa họ.
Nó giải thích sự chênh lệch về mức lương có thể xảy ra khi tiền lương của những nhân viên lâu năm không theo kịp thị trường – trong khi những nhân viên mới hơn được trả theo mức thị trường.
Trao đổi với CNBC, bà Andrea Derler, Trưởng bộ phận Nghiên cứu thị trường của Visier, cho rằng việc nén lương không phải là mới. Nén lương có nghĩa là, trong khi các công ty luôn hạn chế việc tăng lương cho nhân viên cũ, thì họ lại trả mức lương cao hơn để thu hút nhân tài mới. Chính vì thế khoảng cách giữa lương của nhân viên lâu năm và nhân viên mới tiếp tục bị thu hẹp.
“Bất bình đẳng về lương luôn là một thực tế, nhưng đôi khi bị che giấu để nhân viên không biết đến mức lương của đồng nghiệp. Chế độ minh bạch về lương đang thay đổi điều này”, bà nói thêm.
Chênh lệch lương thưởng khiến tình trạng nghỉ việc tăng cao
Báo cáo mới của Visier được thực hiện dựa trên việc khảo sát dữ liệu từ 18 triệu hồ sơ nhân sự của 75 quốc gia. Kết quả cho thấy, nếu doanh nghiệp không xác định và chậm giải quyết các tác động của nén lương, số lượng đơn từ chức sẽ tăng nhiều và nhanh hơn.
Theo một cuộc khảo sát vào tháng 11 năm 2022 từ ResumeBuilder.com, cứ 20 công nhân ở Mỹ thì có khoảng 1 người sẽ nghỉ việc nếu họ phát hiện ra mình đang kiếm được ít tiền hơn đồng nghiệp.
Bà Derler nhận định để giải quyết vấn đề đó, các công ty nên thực hiện điều chỉnh lương, khác với việc tăng lương hàng năm theo chu kỳ.
Bất kỳ hình thức công nhận, cơ hội phát triển hoặc đánh giá cao nào cũng có thể đem tới tác dụng tương tự, nhưng điều chỉnh mức lương là một cách hiệu quả hàng đầu để giữ chân các thành viên hiện tại.
Derler cho biết: “Tỷ lệ phần trăm tăng lương của nhân viên được xác định bằng cách xem xét nhiều yếu tố, chẳng hạn như khả năng công ty đạt được các mục tiêu tài chính hàng năm, cũng như thành tích cá nhân và của nhóm.”
“Tuy nhiên, việc điều chỉnh lương lại thường nhằm vào các cá nhân ở bộ phận nhỏ, dẫn đến nguy cơ thôi việc của người lao động”, bà Derler nói.
Visier phát hiện ra rằng những nhân viên có mức lương không được điều chỉnh trong vòng sáu tháng có tỷ lệ nghỉ việc sớm hơn 1,8 lần so với những người nhận được sự điều chỉnh trong tháng đầu tiên. Ngoài ra, tỷ lệ này càng cao hơn ở những nhân viên không nhận được sự điều chỉnh nào trong 12 tháng.
“Điều quan trọng là phải trấn an nhân viên cũ rằng, họ vẫn được đánh giá cao và ghi nhận, mặc dù có thêm nhân viên mới”, bà Derler nói.
Yếu tố cạnh tranh và đe dọa tiềm tàng
Visier cho biết, sự khác biệt về lương có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố đằng sau như kỹ năng, trình độ học vấn, kinh nghiệm, mức lương trước đây và kỹ năng đàm phán.
Tuy nhiên, điều quan trọng đối với các công ty là xem xét điều chỉnh cho những nhân viên đã làm việc tại công ty trong một thời gian dài.
“Thực tế là, khi một thành viên mới gia nhập tổ chức, các thành viên hiện tại sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng, bao gồm công việc và trách nhiệm bị sắp xếp lại. Họ cũng mất thêm thời gian đào tạo và hướng dẫn người mới,” bà Derler nói.
Bà nói thêm, ngay cả khi một người mới tham gia có thâm niên cao hơn và do đó được trả nhiều tiền hơn, thì điều đó có thể khiến các nhân viên hiện tại đặt câu hỏi về vị trí và mức lương của họ. Điều này còn dập tắt hy vọng thăng tiến hiện có của các thành viên trong nhóm, những người đã đảm nhận vai trò này lâu năm. Sự gia nhập của người mới ở vị trí cao hơn hoặc mức lương cao hơn vẫn mang đến yếu tố cạnh tranh và đe dọa tiềm tàng.
Bạn nên làm gì nếu rơi vào trường hợp đó?
“Khi phát hiện ra sự khác biệt về mức lương giữa bạn và đồng nghiệp, sự thất vọng là điều dễ hiểu”, bà Derler nói.
Thay vì thể hiện sự tức giận, đố kỵ hay nóng vội muốn nghỉ việc, bà Derler đưa ra ba lời khuyên dành cho những người đang gặp phải tình trạng này.
1. So sánh mức lương của bản thân với thị trường
Bạn có thể thu thập thông tin từ thị trường lao động, bao gồm cả mức lương trung bình đối với vị trí việc làm hiện tại, thông qua các nền tảng tìm việc nổi tiếng. Điều này giúp bạn đánh giá được giá trị của bản thân ở công ty và các tổ chức tương tự.
2. Chứng minh giá trị bản thân với công ty
Lập danh sách những giá trị mà công việc của bạn đã đem tới, góp phần cho sự thành công của đội nhóm và công ty trong thời gian qua như thế nào. Thay vì liệt kê những công việc hàng ngày thông thường, hãy chỉ ra những sự khác biệt tích cực.
3. Học cách đàm phán thân thiện với cấp trên
Dựa trên thông tin bạn đã thu thập trong các bước trước, hãy đưa ra đề xuất tăng lương mà bạn cảm thấy hài lòng, nêu rõ ràng và chắc chắn, dùng danh sách thành tích cá nhân làm nền tảng phát huy.
Hãy tự tin vào giá trị của bản thân, sau đó để cấp trên nhận thức rõ điều này.
*Nguồn: CNBC
Cảm ơn bạn đã xem bài viết Vô tình biết đồng nghiệp được trả lương cao hơn: Thay vì tức giận nghỉ việc, người khôn ngoan làm 3 điều này ắt được như ý muốn tại Thcslytutrongst.edu.vn bạn có thể bình luận, xem thêm các bài viết liên quan ở phía dưới và mong rằng sẽ giúp ích cho bạn những thông tin thú vị.
Nguồn: https://cafebiz.vn/vo-tinh-biet-dong-nghiep-duoc-tra-luong-cao-hon-thay-vi-tuc-gian-nghi-viec-nguoi-khon-ngoan-lam-3-dieu-nay-at-duoc-nhu-y-muon-176230606161432989.chn